top of page

Your Ultimate Guide for Healthy Living

  • thuoctrihotmd

Rối loạn tiêu hóa có nên uống nước cam

Có ý kiến cho rằng: Bị rối loạn tiêu hóa uống nước cam sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy không nên uống khi bị rối loạn tiêu hóa. Vậy thực hư rối loạn tiêu hóa có nên uống nước cam không?


Rối loạn tiêu hóa có nên uống nước cam không?


Rối loạn tiêu hóa khiến bạn mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn, nôn, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy… Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được chú ý có thể gây biến chứng nguy hại như viêm đại tràng, viêm dạ dày, ung thư dạ dày…


Một trong những lý do dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa là chế độ ăn uống hàng ngày thiếu khoa học. Do đó, bạn cần phải chú ý đến chế độ ăn uống khi bị rối loạn tiêu hóa.


Nước cam được biết đến là thức uống dinh dưỡng, giàu vitamin C. Uống nước cam sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tăng khả năng hấp tụ canxi, sắt cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người bị rối loạn tiêu hóa nghĩ uống nước cam khiến tình trạng càng nghiêm trọng hơn.


Vậy thực hư rối loạn tiêu hóa uống nước cam có tốt không?


Nước cam thường chứa nhiều loại axit tự nhiên, điển hình là axit ascobic và citric, thường có độ pH <3. Uống nước cam khoảng 15 – 30 phút trước khi ăn giúp giảm độ pH hoặc kích thích bài tiết nước ép tiêu hóa, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn.


Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chuyên khoa khẳng định rằng: Người bị rối loạn tiêu hóa hoàn toàn có thể uống được nước cam. Thành phần của nước cam giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C và khoáng chất nên rất tốt cho hệ tiêu hóa.


Tuy nhiên, cần chú ý rằng khi bị rối loạn tiêu hóa thì:


  • 1 ngày chỉ uống 1 cốc nước cam.

  • Cần chọn loại cam có vị ngọt tự nhiên.

  • Uống vào buổi sáng.






Nước cam có tác dụng gì đối với người bị rối loạn tiêu hóa


Trong nước cam, hàm lượng vitamin C rất dồi dào và có nhièu chất chống oxy hóa. Uống nước cam sẽ giúp giải độc, trung hòa hoặc phá hủy những gốc tự do trong cơ thể. Từ đó, hệ thống miễn dịch được tăng cường, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh.


Chất chống oxy hóa có tác dụng phòng ngừa ung thư, cũng như duy trì lượng đường trong máu ổn định. Nhờ đó mà mức cholesterol cũng được ổn định, tình trạng sức khỏe tim mạch được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, chất chống oxy hóa còn giúp ngăn ngừa sỏi thận và cải thiện tình trạng lưu thông máu cho cơ thể.


Những vấn đề về rối loạn tiêu hóa thường do axit dạ dày, dạ dày trống hoặc ăn uống không hợp vệ sinh… Nước cam chứa nhiều axit tự nhiên, uống nước cam sẽ giúp giảm độ pH và kích thích dịch tiết tiêu hóa. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tốt hơn và hiệu quả hơn.


Người bị rối loạn tiêu hóa uống nước cam cần chú ý gì?


Không uống nước cam khi nạp năng lượng carbohydrate


Bao gồm: bánh mì, khoai tây, mì ống . Bởi enzyme để tiêu hóa carbohydrate bị phá hủy bởi một vài axit có trong nước cam. Đồng thời còn tạo điều kiện để vi khuẩn trong ruột già lên men tạo khí gây chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy.


Không uống nước cam kết hợp với protein


Bởi sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa protein trong ruột non bị cản trở. Ví dụ như ăn trứng, sữa, thịt lại kết hợp với uống nước cam sẽ làm tăng khả năng bị khó tiêu.


Không uông nước cam khi quá đói


Nước cam có chứa nhiều loại axit, uống khi đói sẽ khiến cho dạ dày bị tác động không tốt. Khiến cho tình trạng rối loạn tiêu hóa nặng hơn.


Không dùng nước cam để uống thuốc


Nước cam có thể khiến cho tác dụng của thuốc bị ảnh hưởng, thậm chí gây một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, không nên dùng nước cam để uống thuốc.


Bên cạnh nước cam, người bị rối loạn tiêu hóa cũng nên bổ sung hoa quả có vị ngọt tự nhiên, sữa chua… chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng để nhanh chóng cải thiện tình trạng này.


Trên đây là giải đáp rối loạn tiêu hóa có nên uống nước cam không. Ho vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

71 vues0 commentaire
bottom of page